XÉT NGHIỆM NƯỚC TIỂU Ở TRẺ

0
2979

Các bác sĩ yêu cầu xét nghiệm nước tiểu cho trẻ em để đảm bảo rằng thận và một số cơ quan khác đang hoạt động bình thường, hoặc khi họ nghi ngờ  trẻ có thể bị nhiễm trùng ở thận, bàng quang, hoặc các bộ phận khác của đường tiết niệu.

Nước tiểu được hình thành liên tục từ thận.Nó là sản phẩm dịch lọc của huyết tương từ đường, amino acid, nước và các chất khác, chủ yếu nhờ sự chuyển hóa của cơ thể được tái hấp thu lại.Quá trình sinh lý tạo nước tiểu tại thận rất phức tạp, mỗi ngày trung bình có khoảng 170000ml dịch lọc huyết tương chuyển thành 1200ml nước tiểu.

 Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu thường được thực hiện khi bác sĩ nghi ngờ rằng trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hay một vấn đề sức khỏe mà có thể gây ra sự bất thường trong nước tiểu. Xét nghiệm này có thể đo lường:

  • Sự hiện diện của các tế bào máu đỏ và trắng
  • Sự hiện diện của vi khuẩn hoặc các sinh vật khác
  • Sự hiện diện của các chất, như glucose, mà thường không được tìm thấy trong nước tiểu
  • PH cho thấy tính acid hay kiềm của nước tiểu
  • Nồng độ của các thành phần trong nước tiểu

Khi nước tiểu có chứa các tế bào máu trắng, protein, hoặc kết quả thử nghiệm có vẻ bất thường thì chúng báo động rằng trẻ đang gặp một vấn đề về sức khỏe.  Ví dụ, một đứa trẻ uống quá ít nước thì nước tiểu của chúng sẽ có màu vàng đậm, nhưng đều này không có nghĩa là chúng đang gặp phải vấn đề về sức khỏe. Nếu trẻ uống nước đầy đủ thì những “bất thường” trong kết quả xét nghiệm có thể biến mất. Tùy thuộc vào số lượng các protein hay các tế bào khác có trong nước tiểu, mà bác sĩ có thể  yêu cầu làm lại xét nghiệm nước tiểu ở một thời điểm khác, chỉ để chắc chắn rằng mọi thứ đã trở lại bình thường.

Mẫu nước  tiểu được phân tích như thế nào?

  • Dùng mẩu nước tiểu tươi ( mới lấy trong vòng một giờ hoặc mảu được ướp lạnh)

. Đọc hoặc xem xét lại hướng dẫn sử dụng chất hóa học. Kiểm tra định kỳ những thay đổi trong phương thức xét nghiệm.

  • Nhúng que vào mẩu nước tiểu đã được lắc đều, sau đó lấy que ra và so sánh màu sắc mỗi vùng thuốc thử hiện diện trên que với bản đồ màu sắc tương ứng được thiết lập sẵn.

Tiếp theo, các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ xem xét các mẫu nước tiểu dưới kính hiển vi để kiểm tra.

Nếu kiểm tra que thử bằng kính hiển vi cho thấy các tế bào bạch cầu, tế bào máu đỏ, hoặc vi khuẩn (dấu hiệu có thể cho biết thận hay bàng quang đang nhiễm khuẩn), các bác sĩ có thể gửi đến phòng thí nghiệm nước tiểu để xác định vi khuẩn có thể gây ra nhiễm trùng không.

Lấy mẫu nước tiểu. Việc lấy mẫu nước tiểu ở trẻ em là rất khó . Đó là bởi vì da xung quanh lỗ niệu (niệu đạo) thường là nơi trú ẩn của một số vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu. Nếu vi khuẩn gây ô nhiễm nước tiểu, thì kết quả xét nghiệm có thể không chính xác.

Để tránh điều này, vùng da xung quanh niệu đạo phải được làm sạch và rửa sạch ngay lập tức trước khi nước tiểu được thu thập. Trong phương pháp này, khi đi tiểu trẻ cần phải ngừng lại trong giây lát và sau đó tiểu vào lọ đựng mẫu xét nghiệm.

Trong một số trường hợp, các bác sĩ hoặc y tá sẽ chèn ống thông mở đường tiết niệu vào bàng quang để lấy mẫu nước tiểu. Trong những tình huống nhất định, một túi vô trùng có thể được đặt xung quanh khu vực tã để thu thập mẫu nước tiểu cho em bé.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi về các xét nghiệm nước tiểu, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here