NHU CẦU BÚ CỦA TRẺ TỪ 1-3 THÁNG TUỔI

0
1445

Trong thời gian 3 tháng tuổi của bé, sữa mẹ hoặc sữa bột sẽ cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Nhưng khi bé của bạn phát triển thể chất và tinh thần, quá trình tạo sữa sẽ phát triển. Nói chung, các bé sẽ có khuynh hướng tiêu thụ sữa nhiều hơn trong mỗi lần cho bú, vì vậy trẻ không cần phải bú thường xuyên và sẽ ngủ lâu hơn vào ban đêm.

Nhưng đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên, trẻ sẽ phát triển mạnh sự thèm ăn, vì vậy bạn cần tăng số lần bú khi cần thiết.

Trẻ sơ sinh cũng sẽ có bước phát triển sau vài tuần, bắt đầu ư e hay cười. Vì vậy, có thể sẽ có tương tác nhiều hơn giữa bạn và em bé trong lúc cho bú.

Sau đây là hướng dẫn chung,  em bé của bạn có thể thèm bú nhiều hơn hoặc ít hơn. Đó là lý do tại sao bạn cần phải chú ý và phán đoán chính xác nhu cầu của trẻ. Bé có thể bú chậm lại, ngừng hoặc thậm chí quay lưng ra khỏi vú.

Cho con bú: bao nhiêu và bao lâu một lần?

Sau vài tuần đầu tiên sau khi sinh, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bắt đầu bú ít hơn và ngủ lâu hơn vào ban đêm. Bạn có thể yên tâm rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể được cung cấp đủ chất nếu như trẻ:

  • Đang dần tăng cân, tăng trưởng và phát triển
  • Trẻ bú từ sáu đến tám lần mỗi ngày
  • Trẻ đi tiêu và tiểu nhiều

Nếu em bé của bạn không được bú no, chúng sẽ khóc liên tục hoặc cáu kỉnh. Gọi bác sĩ của bạn nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Hãy nhớ rằng sau khoảng một tháng, em bé bú sữa mẹ có xu hướng đi tiêu ít hơn trước đó. Khi bé được khoảng 2 tháng tuổi, bé có thể sẽ không đi tiêu sau mỗi lần ăn hoặc thậm chí cả ngày. Nếu em bé của bạn sau 3 ngày mà không đi tiêu, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cần được bổ sung vitamin D trong vài ngày đầu tiên của cuộc sống, nhưng bổ sung thêm nước, nước trái cây, và các loại thực phẩm rắn thông thường không cần thiết.

Công thức ăn: Bao nhiêu và bao lâu một lần?

Trẻ tiêu hóa thức chậm hơn, vì vậy nếu bạn cho bé bú sữa bột thì chúng sẽ bú ít hơn khi được cho bú sữa mẹ.

Khi em bé của bạn lớn hơn, mỗi lần bú chúng sẽ bú nhiều hơn và thời gian giữa các cử bú cũng sẽ nhiều hơn. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng em bé của bạn bắt đầu ngủ lâu hơn vào ban đêm.

Trong tháng thứ hai, mỗi lần bú trẻ sơ sinh có thể bú khoảng 4 hoặc 5 ounce. Đến cuối tháng thứ 3, em bé của bạn sẽ bú nhiều hơn trong mỗi lần bú.

Lưu ý khi cho trẻ bú sữa bột bạn nên kiểm tra bình sữa trước khi cho bé bú, hãy kiểm tra xem các lỗ trên bình sữa nhỏ sữa ra chậm hay nhanh. Nếu sữa chảy xuống nhanh bạn nên thay bình khác, vì trẻ có thể bị sặc sữa.

Lời khuyên cho bạn khi trẻ nôn sữa ra

Nhiều trẻ nôn ra một ít sau khi ăn hoặc ợ. Theo thời gian, điều này sẽ xảy ra ít hơn và gần như sẽ biến mất khi trẻ được 10 tháng tuổi. Trẻ phun ra một lượng nhỏ, thường ít hơn 1 ounce (30ml), bạn cũng không nên quá lo khi trẻ nôn trong vòng 1 giờ sau khi bú và nếu chúng không làm cho bé cảm thấy khó chịu.

Bạn có thể hạn chế việc bé thường nôn ra sau mỗi lần cho bú bằng cách:

  • Cho trẻ ăn trước khi em bé quá đói
  • Giữ em bé ở một vị trí bán thẳng đứng trong khi cho bú và trong một giờ sau khi bú
  • Cho bé ợ sau khi bú
  • Không cho trẻ bú quá no
  • Không xô đẩy hoặc vui đùa với bé ngay sau khi bú

Nếu em bé của bạn nôn nhiều, liên tục và kèm theo cáu kỉnh trong hoặc sau khi ăn, hãy gọi cho bác sĩ khi trẻ xuất hiện các triệu chứng trên. Nếu con bạn bị sốt hoặc có bất kỳ dấu hiệu mất nước (chẳng hạn như không làm ướt tã), hãy gọi cho bác sĩ ngay.

Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan tâm về vấn đề bú của trẻ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here