MANG THAI SAU KHI BỊ TIỀN SẢN GIẬT

0
1433

Mang thai sau khi bị tiền sản giật

Có nên mang thai sau khi bị tiền sản giật?

Bạn đã từng bị tiền sản giật và bạn có nguy cơ bị một lần nữa trong kỳ mang thai tiếp theo. Nếu bạn bị tiền sản giật ở giai đoạn cuối của thời kỳ mang thai trước đó, cơ hội để nó xảy ra một lần nữa là khá thấp – khoảng 13 phần trăm. Nhưng nếu bạn phát triển tiền sản giật nặng trước 29 tuần của thai kỳ, cơ hội bạn tái phát một lần nữa có thể là 40 phần trăm hoặc thậm chí cao hơn.

Xuất hiện tiền sản giật chỉ một lần trong lần mang thai trước cũng làm tăng nguy cơ bạn có thể tái phát lại trong lần mang thai kế. Ví dụ, nếu bạn đã trải qua tiền sản giật trong hai lần mang thai trước đó, nguy cơ nhận được nó là khoảng 30 phần trăm.

Tiền sản giật có thể phòng ngừa?

Không có cách nào để dự đoán và không có cách để phòng ngừa. Nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ cho bạn.

Trước khi mang thai

Bác sĩ có thể cần kiểm tra lại bệnh sử để xác định khả năng bạn có thể bị tiền sản giật lại và tư vấn cho bạn về cách để làm giảm nguy cơ đó.

Một số điều kiện y tế có thể làm tăng khả năng phát triển tiền sản giật. Ví dụ, huyết áp cao (tăng huyết áp mãn tính) và tiểu đường đều dẫn đến nguy cơ cao hơn. Bác sĩ có thể đề nghị bạn thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc.

Nếu bạn đã được điều trị cao huyết áp, bác sĩ sẽ kiểm tra lại các loại thuốc mà bạn đang sử dụng để xác định nó có an toàn cho thai nhi của bạn hay không. Một số loại thuốc, chẳng hạn như chất ức chế angiotensin-converting enzyme (chất ức chế ACE) hoặc thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARB), có liên quan đến dị tật bẩm sinh trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, vì vậy phụ nữ mang thai không được dùng.

Nếu bạn đang thừa cân, bác sĩ của bạn có thể đề nghị giảm cân trước khi có thai. Bạn cần được giới thiệu đến một chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn đạt được một trọng lượng khỏe mạnh. Ăn lành mạnh và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh là trong những cách tốt nhất để giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Trong khi mang thai

Nếu bạn có nguy cơ cao đối với tiền sản giật, khả năng bạn sẽ phải thăm khám và được bác sĩ kiểm tra thường xuyên.

Bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp của bạn tại mỗi cuộc hẹn và có thể kiểm tra nước tiểu. Mặc dù điều này sẽ không ngăn ngừa tiền sản giật, theo dõi cẩn thận có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt nếu có dấu hiệu bất thường xảy ra.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc dùng aspirin liều thấp. Trường Cao đẳng sản phụ khoa Mỹ khuyến cáo rằng phụ nữ có nguy cơ cao bị tiền sản giật sử dụng aspirin liều thấp bắt đầu từ cuối tam cá nguyệt đầu tiên.

Điều trị Aspirin có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn từng bị tiền sản giật hoặc một biến chứng y khoa. (Chỉ dùng aspirin trong khi mang thai nếu bác sĩ đề nghị nó.)

Nếu bạn nghiên cứu cách để ngăn ngừa tiền sản giật, bạn có thể đưa ra một danh sách các chất bổ sung. Hầu hết các nghiên cứu chưa chỉ ra rằng chế độ ăn uống bổ sung làm giảm nguy cơ tiền sản giật. Kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ bổ sung trong thai kỳ vì một số có thể có hại.

Chăm sóc sức khỏe cho thai phụ có nguy cơ bị tiền sản giật

Hầu hết các dịch vụ chăm sóc trước khi sinh của bạn sẽ tương tự như các thai phụ khác. Nhưng bạn có thể cần thêm các cuộc hẹn, đặc biệt là nếu bạn phát triển tiền sản giật rất sớm trong thai kỳ trước, hoặc nếu bạn có các biến chứng khác.

Bạn sẽ phải siêu âm thường trong tam cá nguyệt đầu tiên. Điều này là quan trọng để xác định bởi vì nếu bạn phát triển tiền sản giật một lần nữa, bạn có thể cần phải sinh sớm.

Biết được chính xác tình hình sức khỏe của bé để có thể tiến hành sinh mổ khi bệnh chuyển biến xấu đi. Nếu bạn phát triển tiền sản giật, bác sĩ phải cân bằng giữa nhu cầu để bảo vệ sức khỏe của bạn và bé.

Trước khi sinh, bác sĩ sẽ đo huyết áp và kiểm tra nước tiểu để kiểm tra các dấu hiệu của tiền sản giật. Họ cũng sẽ hỏi bạn về bất kỳ dấu hiệu của các triệu chứng mới. Triệu chứng tiền sản giật có thể khác nhau ở từng thời kỳ mang thai,  vì vậy hãy để bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ những dấu hiệu sau đây:

  • Sưng mặt hoặc bàn tay
  • Đau đầu mà không hết
  • Thay đổi thị lực, giống như vết mờ hoặc điểm trước mắt của bạn
  • Đau ở vai hay dạ dày
  • Buồn nôn hoặc nôn (trong nửa thứ hai của thai kỳ)
  • Tăng cân đột ngột
  • Khó thở

Bác sĩ cũng sẽ theo dõi sự phát triển của bé bằng cách đo bụng của bạn (chiều cao tử cung) và làm siêu âm khi cần thiết. Dấu hiệu cho thấy bé không phát triển cũng có thể chỉ ra vấn đề.

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn theo dõi tình trạng của bản thân bằng cách theo dõi huyết áp tại nhà và đếm số lần bé chuyển động trong một thời gian nhất định (số đá chân).

Bạn có thể cần được đưa vào bệnh viện để theo dõi nếu bạn bắt đầu phát triển các dấu hiệu của tiền sản giật. Nếu bạn đang mang thai trên 37 tuần, đó là khả năng bạn sẽ có dấu hiệu của chuyển dạ .

Nếu tình trạng của bạn ổn định và em bé của bạn khỏe, bạn có thể tiếp tục mang thai, nhưng dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu tiền sản giật của bạn ngày càng tồi tệ hơn, hoặc nếu các xét nghiệm cho thấy rằng con bạn không ổn, bạn có thể cần phải mổ.

Quản lý nổi lo về phát triển tiền sản giật một lần nữa

Nói chuyện với bác sĩ về tiền sản giật và hỏi những câu hỏi bạn về cách tiền sản giật ảnh hưởng đến việc mang thai trước đó của bạn. Hiểu tình trạng và hướng điều trị có thể giúp bạn đối diện với nó.

Bạn không thể kiểm soát việc bạn có thể phát triển tiền sản giật trong thai kỳ tiếp theo. Nhưng tập trung vào việc quản lý các yếu tố nguy cơ bạn có thể kiểm soát và các khuyến nghị chăm sóc sức khỏe của bạn để giảm thiểu nguy cơ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here